“Muốn phát triển nhanh thì CHUYỂN ĐỔI SỐ – Muốn bền vững thì CHUYỂN ĐỔI XANH” – Bộ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông – Nguyễn Mạnh Hùng. Đến 2025, hầu hết các doanh nghiệp niêm yết sàn phải lập báo cáo ESG theo lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán.
Trích đoạn theo Quyết định số 1726/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2021-2030: “Nâng cao chất lượng báo cáo thường niên của công ty đại chúng, hướng tới yếu tố phát triển bền vững dựa trên áp dụng tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (tiêu chuẩn ESG) theo thông lệ quốc tế”.
Theo đó, các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường phải lập báo cáo ESG, là tiêu chí quan trọng cho quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi.
ESG là viết tắt của Environment (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị). Đây là bộ ba tiêu chuẩn được sử dụng để đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng.
Environmental (Môi trường): Tiêu chí này đánh giá cách thức một công ty tương tác với môi trường tự nhiên. Bao gồm các vấn đề như quản lý chất thải, tiêu thụ năng lượng, bảo vệ đa dạng sinh học và giảm thiểu tác động lên biến đổi khí hậu.
Social (Xã hội): Tiêu chí xã hội đánh giá mối quan hệ của công ty với các bên liên quan như nhân viên, khách hàng, cộng đồng và các đối tác. Các vấn đề như quyền lao động, sức khỏe và an toàn, quản lý chuỗi cung ứng và tác động xã hội của công ty được xem xét ở đây.
Governance (Quản trị): Tiêu chí quản trị đánh giá cấu trúc quản trị của công ty, bao gồm quản lý rủi ro, cơ cấu hội đồng quản trị, đạo đức kinh doanh, minh bạch và trách nhiệm giải trình.
ESG đánh giá các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị của một tổ chức, đo lường khả năng của nó trong việc đáp ứng các yêu cầu bền vững và xã hội. Các công ty tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị đồng ý hành xử có đạo đức trong ba lĩnh vực đó. Cam kết này có thể dựa trên nhiều chiến lược, chiến thuật và giải pháp ESG khác nhau. Khi ESG ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản trị doanh nghiệp, điều cần thiết là phải xem xét các sắc thái toàn cầu thúc đẩy sự tập trung theo từng khu vực.
Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH VTRIP
Số 9 Phan Chu Trinh, P.2, Q.Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh
📞 076 766 7979 | e info@vtrip.com.vn
y youtube.com/vtrip | f fb.com/vtrip.com.vn
t tiktok.com/@vtrip.com.vn | w vtrip.com.vn